วันพฤหัสบดีที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2558

สรุปบทที่ 1





รู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ E-Business และ E-Commerce



ปัจจุบันมีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีอาทิเช่นอินเทอร์เน็ตเว็บและการสื่อสารแบบไร้สาย
ในองค์กรธุรกิจมานานมากกว่า15ปีนับตั้งแต่มีการพัฒนาเว็บไซต์ขึ้นครั้งแรกโดยเซอร์
TimBerners-Lee ตั้งแต่ปีค.ศ.1991ซึ่งการปรับใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ได้สร้างโอกาส
มากมายสำหรับการสร้านวัตกรรมทางe-Businessทุกอย่างทำด้วยมือออโต้มือต้องทำ
สต๊อกด้วยมือหรือการตรอกบัตรเมนนัว(manual)ทำด้วยมือกระทำซึ่งให้ได้มาธุรกิจแบบดั้ง
 คือ การใช้แรงงานของคน




ผลกระทบของการสื่อสารทางอิเล็กทรอนิกส์ในธุรกิจแบบดั้งเดิม


1 การเจริญเติบโตในความนิยมของสังคมโลกออนไลน์


2 สื่อที่เกี่ยวกับวิดีโอออนไลน์และโปรแกรมการโต้ตอบลงในเว็บไซต์


3 เป็นการเจริญเติบโตเรื่องหรือช่องทางการขยสินค้าผ่านทางโทรศัพท์และอุปกรณ์เคลื่อนที่ต่างๆโดยมีอัตราการเจาะในประเทศกำลังพัฒนาเช่นอินเดีย (21% ) และจีน (41%) แสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการเติบโตในอนาคต


4 ใช้การติดตามตามสถานที่ต่างๆของสินค้าและสินค้าที่มีการผลิตและการขนส่งการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการหาพิกัด เช่น ควบคุมความเร็ว


โลกเสมือน (Virtual World) คือการจำลองสภาพแวดล้อมที่สามารถตอบสนองต่อการใช้งานของผู้ใช้หลายคนพร้อมๆกันผ่านเครือข่ายออนไลน์นั่นหมายความว่าโลกเสมือนจะต้องรองรับการใช้งานของผู้ใช้ได้ตลอดเวลา (24 ชั่วโมงต่อวัน)


บริการตามสถานที่ตั้ง (LBS) เป็นบริการอย่างหนึ่งที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีไร้สายที่ทำให้บุคคลหรือองค์กรใดๆระบุตำแหน่งที่อยู่ของผู้ใช้อุปกรณ์ไร้สายได้อย่างแม่นยำลักษณะบริการที่พบเห็นบ่อยคือคำถาม "ตอนนี้เราอยู่ที่ไหน?" “จะไปที่สถานที่ที่ต้องการได้อย่างไร?” "มีอะไรอยู่แถวนี้บ้าง?" ซึ่งเป็นการค้นหาสถานที่คนสัตว์หรือสิ่งของ




e-commerce คือ การทำธุรกรรมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในทุกช่องทางที่เป็นอิเล็กทรอนิกส์การซื้อขายสินค้าและบริการการโฆษณาผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์โทรทัศน์วิทยุหรือแม้แต่อินเทอร์เน็ต



ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ (e-business) การแลกเปลี่ยนข้อมูลทั้งหมดที่สื่ออิเล็กทรอนิกส์ทั้งภายในองค์กรและผู้มีส่วนได้เสียภายนอกสนับสนุนช่วงของกระบวนการทางธุรกิจ




E-business  คืออะไรการดำเนินธุรกิจผ่านทางธุรกิจสื่อสารอินเตอร์เน็ตให้ง่ายขึ้นสะดวกขึ้น
มีประสิทธิภาพและตอบสนองความต้องการของคู่ค้าและลูกค้าให้ตรงใจและรวดเร็ว



BI=Business Intelligence: การรวบรวมข้อมูลข่าวสารด้านตลาดข้อมูลลูกค้าและคู่แข่งขัน



EC=E-Commerce: เทคโนโลยีที่ช่วยทำให้เกิด การสั่งซื้อ การขาย การโอนเงินผ่านอินเทอร์เน็ต



CRM = การบริหารจัดการบริการและการสร้างความสัมพันธ์ที่ทำให้ลูกค้าพึงพอใจกับทั้งสินค้าบริการและบริษัทระบบCRMจะใช้ไอทีช่วยดำเนินงานและจัดเตรียมข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการบริการลูกค้า



SCM = การประสานห่วงโซ่ทางธุรกิจตั้งแต่แหล่งวัตถุดิบผู้ผลิต ผู้จัดส่ง ผู้ค้าส่ง ผู้ค้าปลีกจนถึงมือผู้บริโภค



ERP =กระบวนการของสำนักงานส่วนหลังและการผลิต เช่น การรับใบสั่งซื้อการจัดซื้อการจัดการใบส่งของ การจัดสินค้าคงคลังแผนและการจัดการการผลิตระบบ ERPจะช่วยให้ประบวนการดังกล่าวมีประสิทธิภาพและลดต้นทุน




ความแตกต่างระหว่างด้านซื้อและขายด้าน e-commerce


























buy-side   ต้นกำเนินวัตถุดิบคือการซื้อวัตถุดิบ

intranet   ธุรกิจออกมาเป็นวัตถุดิบ

sell-side   การขายวัตถุดิบเพื่อให้กับผู้บริโภคคนสุดท้าย





ความหมายของความสัมพันธ์ระหว่าง e-Commerce และ e-Business













a  ความแตกต่างECกับEEBบางอย่างเหมือนกัน

b  ECกับEB เหมือนกันทุกอย่าง

c  ECเป็นส่วนหนึ่งของEB (ปัจจุบัน)





ความสัมพันธ์ระหว่างเครือข่ายIntranet,  ExtranetและInternet 









  

   Intranet  มีโครงข่ายภายใน
  Extranet   ระหว่างองคืกรกับคู่แข่ง
  The Internet      เปิดโดยทั่วไป



























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น