วันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2558

บทที่ 4  E-Commerce

ธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส (Electronic Business)

ธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส (Electronic Business)
คือกระบวนการดําเนินธุรกิจโดยอาศัยเทคโนโลยีเครือขายที่เรียกวา
องคการเครือขายรวม (Internetworked Network) ไมวาจะเปนการ
พาณิชยอิเล็กทรอนิกส (Electronic Commerce) การติดตอสื่อสารและ
การทํางานรวมกัน หรือแมแตระบบธุรกิจภายในองคกร




การพาณิชยอิเล็กทรอนิกส (Electronic Commerce)



พาณิชยอิเล็กทรอนิกส คือ การดําเนินธุรกิจ โดยใชสื่ออิเล็กทรอนิกส

พาณิชยอิเล็กทรอนิกส คือ การผลิต การกระจาย การตลาด การขาย
หรือการขนสงผลิตภัณฑ และบริการโดยใชสื่ออิเล็กทรอนิกส 


พาณิชยอิเล็กทรอนิกส (Electronic commerce) คือ การทําธุรกรรมผาน สื่ออิเล็กทรอนิกส ในทุกชองทางที่เปนอิเล็กทรอนิกส เชน การซื้อขาย สินคาและบริการ การโฆษณาผานสื่ออิเล็กทรอนิกส ไมวาจะเปน โทรศัพท โทรทัศน วิทยุ หรือแมแตอินเทอรเน็ต เปนตน โดยมี วัตถุประสงคเพื่อลดคาใชจาย และเพิ่มประสิทธิภาพขององคกร โดยการ ลดบทบาทองคประกอบทางธุรกิจลง เชน ทําเลที่ตั้ง อาคารประกอบการ โกดังเก็บสินคา หองแสดงสินคา รวมถึงพนักงานขาย พนักงานแนะนํา สินคา พนักงานตอนรับลูกคา เปนตน จึงลดขอจํากัดของระยะทาง และ เวลาลงได






การประยุกตใช (E-commerce Application)

การคาปลีกอิเล็กทรอนิกส (E-Retailing)
การโฆษณาอิเล็กทรอนิกส (E-Advertisement)
การประมูลอิเล็กทรอนิกส (E-Auctions)
การบริการอิเล็กทรอนิกส(E-Service)
รัฐบาลอิเล็กทรอนิกส (E-Government)
การพาณิชยผานระบบโทรศัพทเคลื่อนที่ (M-Commerce : Mobile Comm



โครงสรางพื้นฐาน (E-Commerce Infrastructure)


องคประกอบหลักสําคัญดานเทคโนโลยีพื้นฐาน ที่จะนํามาใชเพื่อการ
พัฒนาระบบพาณิชยอิเล็กทรอนิกส โดยแบงออกเปน 4 สวนไดแก
1. ระบบเครือขาย (Network)
2. ชองทางการติดตอสื่อสาร (Chanel Of Communication)
3. การจัดรูปแบบและการเผยแพรเนื้อหา (Format & Content Publishing)
4. การรักษาความปลอดภัย (Security)


การสนับสนุน (E-Commerce Supporting)

1. การพัฒนาระบบงาน E-Commerce Application Development
2. การวางแผนกลยุทธ E-Commerce Strategy
3. กฎหมายพาณิชยอิเล็กทรอนิกส E-Commerce Law
4. การจดทะเบียนโดเมนเนม Domain Name Registration
5. การโปรโมทเว็บไซต Website Promotion

การจัดการการพาณิชยอิเล็กทรอนิกส




รูปแบบธุรกิจ E-Commerce


Brick – and – Mortar Organization


Virtual Organization



Click – and – Mortar Organization


ประเภทของ E-Commerce


กลุมธุรกิจที่คากําไร (องค์การกำไร)

1. ธุรกิจกับธุรกิจ (B2B)
2. ธุรกิจกับลูกค้า (B2C)
3. ธุรกิจกับธุรกิจกับลูกค้า (B2B2C)
4. ลูกค้าเพื่อลูกค้า (C2C)
5. ลูกค้ากับธุรกิจ (C2B)
6. การค้ามือถือ


กลุมธุรกิจที่ไมคากําไร (Non-Profit Organization)
1. Intrabusiness (องค์การ) E-Commerce
2. ธุรกิจกับพนักงาน (B2E)
3. รัฐบาลเพื่อประชาชน (G2C)
4. ความร่วมมือพาณิชย์ (C-Commerce)
5. การแลกเปลี่ยนการแลกเปลี่ยน (E2E)
6. E-Learning

E-Commerce Business Model

แบบจําลองทางธุรกิจหมายถึง วิธีการดําเนินการทางธุรกิจที่ชวยสรางรายได อันจะทําให บริษัทอยูตอไปได นอกจากนี้ยังรวมถึงกิจกรรมที่ชวยสราง มูลคาเพิ่ม (Value Add) ใหกับสินคาและบริการ วิธีการที่องคกรคิดคนขึ้นมาเพื่อประยุกตใชทรัพยากรของ องคกรอยางเต็มที่ อันจะกอใหเกิดผลกําไรสูงสุดและเพิ่มมูลคา ของสินคาและบริการ



ธุรกิจที่หารายไดจากคาสมาชิก

ธุรกิจโครงสรางพื้นฐาน


ธุรกิจคาปลีกอิเล็กทรอนิกส

ธุรกิจที่หารายไดจากโฆษณา


บริการรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส


ธุรกิจตลาดประมูลออนไลน


ธุรกิจตลาดกลางอิเล็กทรอนิกส

 ธุรกิจที่ใช E-Commerce ในการเพิ่ม Productivity



ข้อแตกตางระหวางการทําธุรกิจทั่วไปกับการพาณิชยอิเล็กทรอนิกส



ขั้นตอนการขาย ระบบเดิม        
    
พาณิชยอิเล็กทรอนิกส 
หาขอมูลของสินคา 
ตรวจสอบราคา 
สงรายการสั่งซื้อ (ผูซื้อ)
 ตรวจสอบสินคาในคลัง
 ยืนยันการรับสินคา 
สงเงินไปชําระ (ผูซื้อ)


ระบบเดิม

วารสาร 
แคตาล็อค แคตาล็อค
สิ่งพิมพ โทรศัพท
โทรสาร แบบฟอรม 
โทรสาร แบบฟอรม 
ไปรษณีย

พาณิชยอิเล็กทรอนิกส


เว็บเพจ ออนไลนแคตาล็อค อีเมล
 EDI ฐานขอมูลแบบออนไลน 
อีเมล EDI / EFT


ข้อดีและขอเสียของ E-Commerce

ขอดี
1.สามารถเปดดําเนินการไดตลอด 24 ชั่วโมง
2.สามารถดําเนินการคาขายไดอยางอิสระทั่วโลก
3.ใชตนทุนในการลงทุนต่ํา
4.ไมตองเสียคาเดินทางในระหวางการดําเนินการ
5.งายตอการประชาสัมพันธ และยังสามารถประชาสัมพันธในครั้งเดียว
แตไปไดทั่วโลก
6.สามารถเขาถึงลูกคาที่ใชบริการอินเทอรเนตไดงาย
7.ประหยัดคาใชจายและเวลาสําหรับผูซื้อและผูขาย
8.ไมจําเปนตองเปดเปนรานขายสินคาจริงๆ



ขอเสีย
1.ตองมีระบบการรักษาความปลอดภัยของระบบที่มีประสิทธิภาพ
2.ไมสามารถเขาถึงลูกคาที่ไมไดใชบริการอินเทอรเนตได
3.ขาดความเชื่อมั่นในเรื่องการชําระเงินผานทางบัตรเครดิต
4.ขาดกฎหมายรองรับในเรื่องการดําเนินการธุรกิจขายสินคาแบบ
ออนไลน
5.การดําเนินการทางดานภาษียังไมชัดเจน 
















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น