E-Marketing
การบรรลุวัตถุประสงค์ทางการตลาดผ่านการใช้เทคโนโลยีการสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์
การตลาดอิเล็กทรอนิกส์” หมายถึงการดำเนินกิจกรรมทางการตลาดโดยใช้เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ที่ทันสมัยและสะดวกต่อการใช้งาน เข้ามาเป็นสื่อกลาง ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ หรือพีดีเอ ที่ถูกเชื่อมโยงเข้าด้วยกันด้วยอินเทอร์เน็ต มาผสมผสานกับวิธีการทางการตลาด การดำเนินกิจกรรมทางการตลาด อย่างลงตัวกับลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมาย เพื่อบรรลุจุดมุ่งหมายขององค์กรอย่างแท้จริง
คุณลักษณะเฉพาะของ e-Marketing
เป็นการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายในลักษณะเฉพาะเจาะจง (Niche Market)
เป็นลักษณะเป็นการสื่อสารแบบ 2 ทาง (2 Way Communication)
เป็นรูปแบบการตลาดแบบตัวต่อตัว (One to One Marketing หรือปรับแต่งการตลาด) ที่ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายสามารถกำหนดรูปแบบสินค้าและบริการได้ตามความต้องการของตนเอง
มีการกระจายไปยังกลุ่มผู้บริโภค (Dispersion ของผู้บริโภค)
เป็นกิจกรรมที่นักการตลาดสามารถสื่อสารไปยังทั่วทุกมุมโลก ตลอด 24 ชั่วโมง (24 ชั่วโมงธุรกิจ)
สามารถติดต่อสื่อสารโต้ตอบปฏิสัมพันธ์ได้อย่างรวดเร็ว (ตอบสนองอย่างรวดเร็ว)
มีต้นทุนต่ำ แต่ได้ประสิทธิผลสามารถวัดผลได้ทันที (ต้นทุนต่ำและมีประสิทธิภาพ)
มีความสัมพันธ์กับกิจกรรมการตลาดแบบดั้งเดิม (ที่เกี่ยวข้องเพื่อการตลาดดั้งเดิม)
มีการตัดสินใจในการซื้อจากข้อมูลข่าวสารที่ได้รับ (ซื้อโดยข้อมูล)
ในขณะที่การตลาดแบบดั้งเดิม (Traditional Marketing) จะมีรูปแบบที่แตกต่างจาก E-Marketing อย่างชัดเจน โดยการตลาดแบบดั้งเดิมนั้นจะมีกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย จะไม่เน้นทำกับบุคคลใดบุคคลหนึ่งและมักจะใช้วิธีการแบ่งส่วนตลาด (Marketing Segmentation) โดยใช้เกณฑ์สภาพประชากรศาสตร์หรือสภาพภูมิศาสตร์และสามารถครอบคลุมได้บางพื้นที่ในขณะที่ถ้าเป็น E-Marketing จะสามารถครอบคลุมได้ทั่วโลกเลยทีเดียว ด้วยเหตุนี้ธุรกิจต่างๆ จึงได้ให้ความสนใจกับอินเทอร์เน็ตเป็นอย่างมาก รวมถึงได้มีการนำเอาแนวคิดการตลาด E-มาประยุกต์ใช้อย่างแพร่หลาย เพื่อทำการตลาดออนไลน์ให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด
ความแตกต่างระหว่าง e-marketing, e-business และ E-commerce
ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์มีระดับของการทับซ้อนกับการตลาดอิเล็กทรอนิกส์ จากการอภิปรายของแนวคิดการตลาดข้างต้นเราสามารถปฏิเสธนี้เนื่องจากทั้งสอง e-business และ e-marketing เป็นหัวข้อในวงกว้าง
ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์เป็นวงกว้างเทียบเท่ากับตลาดอิเล็กทรอนิกส์ นี้อาจจะเป็นจริงมากขึ้นและแน่นอนนักการตลาดบางคนจะพิจารณา e-business และ e-marketing จะตรงกัน
การตลาดอิเล็กทรอนิกส์เป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ มันสามารถจะแย้งว่านี้เป็นจริงมากที่สุดนับตั้งแต่ e-marketing คือการมุ่งเน้นลูกค้าเป็นหลักและจะมีความสำคัญน้อยลงในห่วงโซ่อุปทานและกิจกรรมจัดซื้อจัดจ้างในการเปรียบเทียบกับ e-business
ลักษณะการนำ E-Business มาประยุกต์ใช้กับธุรกิจได้แก่
การเชื่อมต่อระหว่างกัน ภายในองค์กร (Intranet)
การเชื่อมต่อระหว่างกัน กับภายนอกองค์กร (Extranet)
การเชื่อมต่อระหว่างกัน กับลูกค้าทั่วโลก (Internet)
ประโยชน์ของ e-Marketing
ประโยชน์จากการนำเอาเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตมาช่วยสนับสนุนการทำการตลาดและก่อให้เกิดผลสำเร็จตามเป้าหมาย โดยมองว่าตลาด E- เป็นกระบวนการในการจัดการทางการตลาด โดยมีการเน้นย้ำถึงการให้ความสำคัญแก่ลูกค้าเป็นหลัก ในขณะที่แสดงถึงการเชื่อมโยงการทำงานทางธุรกิจในอันที่จะช่วยสร้างความสำเร็จในผลกำไรให้กับธุรกิจ ซึ่งสามารถแบ่งกระบวนการในการจัดการทางการตลาดได้
ประโยชน์ของการนำ e-Marketing มาใช้ 5Ss’
การขาย (ขาย) ช่วยทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นจากการทำการตลาดออนไลน์
การบริการ การสร้างประโยชน์ที่เพิ่มขึ้นให้แก่ลูกค้า จากการใช้บริการผ่านออนไลน์ไม่ว่าจะเป็นการให้สิทธิพิเศษต่างๆ เป็นต้น)
การพูดคุย (พูด) การสร้างความใกล้ชิดกับลูกค้ามากยิ่งขึ้น โดยสามารถสร้างแบบสนทนาการโต้ตอบกันได้ระหว่างกันได้ (Dialogue) ทำให้ลูกค้าสามารถเข้ามาสอบถามตลอดจนสามารถสำรวจความคิดเห็นความต้องการของลูกค้า ลูกค้ามีความสนใจในเรื่องใดเป็นพิเศษ
ประหยัด (Save) การสร้างความประหยัดเพิ่มขึ้นจากงบประมาณการพิมพ์กระดาษ โดยสามารถใช้วิธีการส่งจดหมายข่าว E-Newsletter ไปยังลูกค้าแทนการส่งจดหมายแบบดั้งเดิม
การประกาศ (Sizzle) การประกาศสัญลักษณ์ ตราสินค้าผ่านออนไลน์ ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างสินค้าของเราให้เป็นที่รู้จัก มีความคุ้นเคยมากยิ่งขึ้น
การทำ E-Marketing ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ธุรกิจในหลายๆ ประการ ทั้งในแง่ของกลุ่มผู้ประกอบการ เจ้าของสินค้า และในแง่ของกลุ่มลูกค้า ทำให้ธุรกิจดำเนินไปได้อย่างรวดเร็ว และด้วยต้นทุนที่ต่ำ
เครื่องมือที่สำคัญของการตลาดอิเล็กทรอนิกส์
การโฆษณาแบบดิจิตอล
การตลาดการโจมตี
การตลาดอีเมล
ตลาดวิดีโอ
บล็อก
ตลาดมือถือ
Pay Per Click
Search Engine Optimization
สังคมสื่อการตลาด
ส่วนผสมทางการตลาดอิเล็กทรอนิกส์
ผลิตภัณฑ์ (Product)
ราคา (ราคา)
สถานที่ (Place)
การส่งเสริมการขาย (Promotion)
เครือข่ายสังคม (Social Network)
การขายบนเว็บไซต์
การบริการลูกค้า
ระบบป้องกันความปลอดภัย
ระบบฐานข้อมูลลูกค้าเพื่อนำมาใช้ในการบริการ (บริการส่วนบุคคล)
การวางแผนe-Marketing 6 ขั้นตอนด้วยกัน
สถานการณ์ - เราที่ตอนนี้หรือไม่
วัตถุประสงค์ - กรณีที่เราต้องการที่จะเป็น?
กลยุทธ์ - วิธีที่เราจะได้มี?
กลยุทธ์ - วิธีการว่าเราจะได้รับมี?
แอ็คชัน - สิ่งที่เป็นแผนของเราหรือไม่
ควบคุม - เราไม่ได้มี?
7 ขั้นตอนสำหรับการทำ e-Marketing
ขั้น 1 กำหนดวัตถุประสงค์ (Set Objective)
ขั้น 2 การกำหนดกลุ่มเป้าหมายด้วยวิธี 5W+1H
ขั้น 2 การกำหนดกลุ่มเป้าหมายด้วยวิธี 5W+1H
ขั้น 3 วางแผนงบประมาณ มีเงินเท่าไร จะใช้เท่าไร
ขั้น 4 กำหนดแนวความคิดและรูปแบบ หาจุดขาย ลูกเล่น
ขั้น 5 การวางแผนกลยุทธ์ และสื่อ ช่วงเวลา
ขั้น 6 การดำเนินการตามแผนที่ได้วางไว้
ขั้น 7 วัดผลและประเมินผลลัพธ์
ขั้น 4 กำหนดแนวความคิดและรูปแบบ หาจุดขาย ลูกเล่น
ขั้น 5 การวางแผนกลยุทธ์ และสื่อ ช่วงเวลา
ขั้น 6 การดำเนินการตามแผนที่ได้วางไว้
ขั้น 7 วัดผลและประเมินผลลัพธ์
6 Cs กับความสำเร็จของการทำเว็บ
C ontent (ข้อมูล)
C ommunity (ชุมชน,สังคม)
C ommerce (การค้าขาย)
C ustomization (การปรับให้เหมาะสม)
C ommunication, Channel (การสื่อสารและช่องทาง)
C onvenience (ความสะดวกสบาย)
C ommunity (ชุมชน,สังคม)
C ommerce (การค้าขาย)
C ustomization (การปรับให้เหมาะสม)
C ommunication, Channel (การสื่อสารและช่องทาง)
C onvenience (ความสะดวกสบาย)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น